“กันตนา”จับ เวียร์- ฐิสา, อ๋อม -พิม นำทัพนักแสดง บวงสรวงครบรสละคร 2 เรื่อง 2 แนว “ยอดรักนักรบ” ”เงาบุญ” ทางช่อง 7 HD






               กันตนา ปังปัง!  จัดพิธีบวงสรวงเอาฤกษ์เอาชัยเปิดตัวละคร 2เรื่อง 2 แนว ที่จะนำออกอากาศทางช่อง 7HD เรื่อง  “ยอดรักนักรบละครแนวโรแมนติก คอมเมดี้ แอคชั่นที่เรื่องนี้พระเอกหนุ่มเวียร์-ศุกลวัฒน์ รับบทบาทเป็นหนุ่ม 2 คน 2คาแร็คเตอร์ที่ต่างกันสุดขั้ว จนเกิดเรื่องราวความอลเวงที่ต้องติดตาม และเรื่อง เงาบุญละครแนวดราม่า ทริลเลอร์ ที่มีเนื้อหาชี้ให้เห็นผลของการทำชั่วโดยมีความรัก ความโลภ ความริษยา ของมนุษย์เป็นตัวเล่าเรื่องราว





พิธีบวงสรวงนำโดยผู้จัดไฟแรง เวลล์-ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ เป็นประธานในพิธี  ที่กันตนา รัชดา (แยกเหม่งจ๋าย) ฤกษ์ดีเมื่อเวลา10.49 น. โดยช่วงเช้ามีนักแสดงทยอยมาแต่งหน้า-ทำผม จัดเต็มที่ร้าน Tone Glam  ของบอสตุ๊กตากันตนา ซึ่งมีนักแสดงจากละครยอดรักนักรบ อาทิ เวียร์-ศุกลวัฒน์คณารศ,ฐิสา-วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร,บิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาส,เจด้า-ศรัณย่า ชุณหศาสตร์,โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ,เติร์ก-ณัฐชนน ภูวนนท์,อั้ม-ถิร ชุติกุล,ไวท์-กุลธวัช บัวเจริญ,ดนฐ์-กณิณ ปัทมนันถ์ ,เคน ฮาเซกาวา, ต๊อบ-ชัยวัฒน์ ทองแสง, หงส์-หยก ศิริมาตย์, ทูน หิรัญทรัพย์, จุ๋ม-อุทุมพร ศิลาพันธ์,คริสโตเฟอร์ เชฟ,เดี่ยว เสกสรร, หนุ่ม ชมวิชัย และใจแอนท์เชิญยิ้ม





และยังมีนักแสดงจากละครเรื่อง เงาบุญที่มาร่วมพิธีอย่างคับคั่งอาทิ อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์, พิม-พิมประภา ตั้งประภาพร, แชป-วรากรศวัสกร, มิ้นท์-บารมิตา สาครจันทร์,  แอนด์ดรูว์-กรเศก โคนินทร์, โม-อมีนา พินิจ, แก้ว-อภิรดี ภวภูตานนท์, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง,พลอย-รัญดภา มันตะลัมพะ, บุ๋มบิ๋ม-สามโทน,แพร- อาภัสสรา อินทร์ตลาดชุม, จเร เชิญยิ้ม และน้องรถบัส-ภคพล  ตัณฑ์พาณิชย์ และยังมีผู้กำกับอ๊อด-ธีระศักดิ์พรหมเงิน และแชมป์-อินทนนท์ รัตนากาญจน์ รวมถึงคนเขียนบทละครคนดัง ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศลและพิง ลำพระเพลิงที่มาร่วมพิธีด้วยในวันนี้ด้วย





โดยในงานยังมีการเซอร์ไพรส์วันคล้ายวันเกิดย้อนหลัง (13 ต.ค.) ให้กับหนุ่มโน้ต-วัชรบูลด้วยบรรยากาศอย่างอบอุ่น นอกจากนั้นในงานยังมีบรรดาแฟนคลับมาถือป้ายไฟและให้กำลังใจทีมงาน และนักแสดงซึ่งแฟนๆละครสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของละครทั้ง 2 เรื่องได้ทางช่อง 7และช่องทางประชาสัมพันธ์ของกันตนาจ้า... 



































   


ยอดรักนักรบ
บทประพันธ์และบทโทรทัศน์โดย ... ลูกเพชร
กำกับการแสดงโดย ... ธีระศักดิ์ พรหมเงิน (อ๊อด)
ผลิตโดย บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จำกัด
ออกอากาศทาง ช่อง 7 HD
           
            ผู้อันกล้าหาใช่ไร้ความกลัว แต่หัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักนั้นทำให้เขาไม่มีที่เหลือสำหรับความกลัว นี่คือความจริงที่ยอดรักผู้ที่ชะตากรรมเล่นตลกกับชีวิตของเขาให้ผันตัวเองจากนักร้องมาเป็นเรือเอก นักรบ วีรบุรุษทหารกล้า อดีตผู้กองหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข็มแข็งที่สุดของราชนาวีไทยในเวลาเพียงแค่.. 30 วัน

เรื่องย่อ
ยอดรัก(เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ) เป็นคนอีสาน พ่อแม่ยอดรักคือนักร้องลูกทุ่งในวงครูสมัย(สุเมธ องอาจ) ครูเพลงชื่อดัง แต่พ่อยอดรักมาตกหลุมรักแม่ยอดรัก นักร้องน้องใหม่ที่ครูสมัยแอบรักจนกระทั้งแม่ยอดรักตั้งท้อง ด้วยความผิดหวัง ครูสมัยจึงขับไล่พ่อกับแม่ยอดรักออกจากวง แต่เท่านั้นยังไม่ทำให้ครูเพลงหายแค้น เขายังใช้อิทธิพลทุกอย่างสกัดดาวรุ่งจนพ่อแม่ยอดรักตกระกำลำบากต้องเอายอดรักมาฝากหลวงพ่อ(โอเลี้ยง เชิญยิ้ม) แห่งวัดหนองอียอให้ชุบเลี้ยงและทั้งสองก็มุ่งหน้าสู่เมืองกรุงเพื่อหางานแต่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำเสียชีวิต ยอดรักจึงเป็นเด็กกำพร้า เขาคิดว่าโลกอยู่ยาก รักแท้ไม่มี แม้พ่อแม่ยังทอดทิ้งลูก และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด ไม่เคยมีความจริงใจให้ใคร
สิ่งเดียวที่ทำให้ยอดรักแตกต่างจากนักร้องคนอื่นๆก็คือน้ำเสียง ปี่พระอภัยฯมีมนต์ขลังฉันใด เสียงยอดรักก็มีมนต์ขลังฉันนั้น เมื่อใดก็ตามที่เขาร้องเพลง มนต์สะกดของเสียงเพลงสามารถดลบันดาลให้ผู้ฟังเคลิบเคลิ้ม หลุดลอยออกไปจากโลกแห่งความจริงและไปล่องลอยอยู่ในโลกของมิวสิควิดีโอ ถ้าเขาร้องเพลงสนุกสนาน โลกทั้งโลกจะหัวเราะเป็นบ้าเป็นหลัง  ถ้าเขาร้องเพลงเศร้า แม้แต่ตลกยังเสียน้ำตา ยามเขาร้องเพลงรัก หัวใจของสาวทั้งหลายจะกลายเป็นของเขาทันที แต่อนิจจา มนต์ขลังมีพลังแค่ตอนเพลงยังไม่จบเท่านั้น เพราะเมื่อเสียงเพลงจางหาย ผู้คนทั้งหลายก็จะกลับมาสู่โลกแห่งความจริงอีกครั้ง

            การผจญภัยของยอดรัก วันที่ ๑ ถึงวันที่ ๖

            ยอดรักเฝ้ารอเวลาที่เขาจะได้มีโอกาสร้องเพลงในรายการโทรทัศน์ เขารู้ว่า ถ้าโอกาสนั้นมาถึงเขาเมื่อใด ชีวิตนักร้องยากไร้จะจากเขาไป และเขาจะโด่งดังคับฟ้าเพียงชั่วข้ามคืนในที่สุด โอกาสที่ว่าก็มาถึง เขาได้รับการติดต่อจากรายการประกวดร้องเพลง ในการคัดเลือกตัว ยอดรักนำเพลงของยอดรัก สลักใจไปร้องจนประสบความสำเร็จ ทางผู้จัดนัดอัดรายการในอีกสามสิบวันข้างหน้า แต่มีข้อแม้ว่าเขาต้องไม่มีภาระผูกพันใดใด และเพื่อให้ฝันของเขาเป็นจริง ยอดรักยอมหักหลังซิ่ง(เดี่ยว เสกสรร) จัดการคู่ทุกข์คู่ยาก ยอมตัดสายสัมพันธ์ที่ส้มจี๊ด(เจด้า-ศรัณย่า ชุณหศาสตร์) ลูกสาวครูสมัย และชบา   (แก้ม-กวินตรา โพธิจักร)  ภรรยาใหม่วัยยังสาวของครูสมัยที่ทอดรักเอาไว้ให้กับเขา และเขาแอบเดินทางเข้ากรุงเทพฯแต่เพียงผู้เดียวแต่การเดินทางที่น่าจะพาเขาสู่เส้นทางของความสำเร็จกลับกลายเป็นการเดินทางที่เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง 
เหิม(ต๊อบ-ชัยวัฒน์ ทองแสง) และสหาย คู่กัดตั้งแต่เด็กที่สะสมความอิจฉาริษยาที่ยอดรักสามารถคว้าหัวใจของหญิงที่เขารักไปครองตลอดมา เหิมและพรรคพวกแอบดักรอยอดรักระหว่างทางและทำร้ายยอดรักจนหมดสติเพื่อส่งไปเป็นแรงงานให้ตายในท้องทะเลกว้างเพื่อล้างแค้น
ในวินาทีที่ร่างของยอดรักถูกมัดไร้อิสรภาพถูกโยนใส่เรือสินค้า น.นิลกาฬอดีตเรือเอกนักรบ มุ่งโรมรัญ(เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ) ก็ได้พาเหล่าอดีตหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ล้วนแล้วแต่เป็นมือพระกาฬของกองทัพเรือที่ประกอบไปด้วยเรือตรีสมุทรยุทธการ(บิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาส) ผู้หมวดหนุ่มและเป็นนักถอดประกอบระเบิดระดับเทพของหน่วยปฏิบัติการพิเศษคนเดียวในโลกที่หมวดสมุทรยอมก็คือ ผู้กองนักรบที่เคยช่วยชีวิตเขาเอาไว้ในวินาทีเป็นตาย สำหรับหมวดสมุทรลูกผู้ชายเมื่อเป็นหนี้ชีวิตกันแล้วแม้ผู้กองนักรบจะสั่งให้ไปบุกน้ำลุยไฟหมวดสมุทรจะไม่แม้แต่จะถามแต่จะปฏิบัติตามคำขอนั้นทันที
            ลูกน้องคู่ต่อไปของผู้กองนักรบก็คือจ่าฉลามงามลออ(เติร์ก-ณัฐชนน ภูวนนท์) กับจ่าชะลอขอเอี่ยว(อั้ม-ถิร ชุติกุล) พลปืนเล็กกลและพลยิงเครื่องยิงลูกระเบิดคู่ใจประจำหมู่ที่นอกเวลาราชการไม่เคยพูดกันดีๆแถมต่อยตีกันเป็นประจำแต่ที่รักกันได้เพราะ มะลิ(หนิม-คนึงพิมพ์ ธนพิชชากรณ์) กับ มาลัย(หงส์-หยก ศิริมาตย์) แฟนของทั้งคู่คือเพื่อนรักกัน ดังนั้นทุกครั้งที่ทั้งสองออกศึกจะต้องรักษาชีวิตของอีกฝ่ายยิ่งกว่าชีวิตของตน เพราะเมียของอีกฝ่ายไม่อยากเป็นแม่หม้ายและทั้งสองไม่อยากกลับไปถูกด่า
            คนต่อไปที่ผู้กองนักรบจะดึงตัวมาร่วมทีมเป็นประจำก็คือ จ่าหมึกข้าศึกคร้าม(ไวท์-กุลธวัช บัวเจริญ) เจ้าของฉายานัดเดียวก็เสียวได้ ผู้ไม่เคยพลาดเป้าแต่จุดอ่อนคืออารมณ์ที่ร้อนแรงราวเปลวเพลิง และยิ่งเขาได้ยินใครพูดจาจาบจ้วงผู้กองนักรบ เขาพร้อมลงมือทันที
            ถัดไปในทีมของผู้กองนักรบคือ จ่าจ้อสาลิกา(ดนฐ์-กณิณ ปัทมนันถ์) พลวิทยุประจำหมู่ ผู้ฝันว่าสักวันจะจัดรายการเพลงลูกทุ่งทางวิทยุและเป็นนักพล่ามพูดมากจนเพื่อนๆรำคาญแต่มีวาทศิลป์สูงแถมเป็นนักพากย์หนังกลางแปลงหาลำไพ่ยามสงบศึกจ่าจ้อเลียนเสียงคนสัตว์สิ่งของได้อย่างน่ามหัศจรรย์
และลูกน้องคนสุดท้ายของผู้กองนักรบก็คือ จ่าเวชเทพรักษา(เคน ฮาเซกาวา) เสนารักษ์หรือหมอทหาร หมอเวชใช้เวลาว่างเป็นหมอดูที่แม่นมากและทุกครั้งที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษจะออกศึกจ่าเวชจะจับยามอุบากองเพื่อให้ทุกคนแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง
            จุดหมายปลายทางของเรือเอกนักรบก็คือเรือประมง น.นิลกาฬ หนึ่งในเรือขนของเถื่อนของ เฮีย กวง (หนุ่ม-ชมวิชัย เมฆสุวรรณ) ผู้กว้างขวางแถบชายแดนตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเข้าค้นตรวจยึดและทำลายหากมีอาวุธเถื่อนผิดกฎหมายหรือจารชนต่างชาติที่อาศัยบารมีของเสี่ยกวงแฝงเร้นมาก่อวินาศกรรมและจารกรรมข้อมูลทางทหารของประเทศไทยและเหมือนภารกิจที่แล้วมาของหน่วยทำลายใต้น้ำที่ต้องเป็นความลับเต็มไปด้วยอันตรายถึงชีวิตและหากถูกจับหรือตายจะไม่มีหน่วยงานใดของทางราชการรับรู้ถึงการมีตัวตนของกลุ่มบุคคลเหล่านี้
แต่ในครั้งนี้ด้วยความร่วมมือของ ผจญ(โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ) หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษประจำประเทศไทย ทางหน่วยเฉพาะกิจจึงได้รับข่าวกรองที่น่าเชื่อถือว่าเฮียกวงกำลังคิดการใหญ่ขยายสาขาออกไปยังทุกประเทศที่เรือของเขาไปถึง และหากเขาสามารถขยายเครือข่ายธุรกิจผิดกฎหมายได้ โอกาสที่ทางการจะจัดการกับเขาจะหมดไปและเพื่อความแน่ใจ ในการปฏิบัติการในครั้งนี้ ผจญจึงเข้าร่วมด้วย
            สิ่งที่ไม่มีใครล่วงรู้มาก่อนเลยก็คือ ผจญมีแผนการร้ายแอบซ่อนอยู่ในใจ เขาคิดถึงหนทางรวยทางลัดโดยการอาศัยเฮียกวงเป็นนายธนาคารของเขา แผนการของผจญนั้นซับซ้อนแต่เหี้ยมโหด เขาต้องการ ชำระล้างมลทินให้เฮียกวง ดังนั้น เขาจึงร่วมมือกับหน่วยพิเศษของพลเรือตรีนาวิน มล้ายอริคล้าม (ทูน หิรัญทรัพย์) อดีตนายทหารเรือเพื่อให้แผนการใหญ่บรรลุเป้าหมาย อุปสรรคที่ขัดขวางเขาไม่ใช่นาวิน หากแต่เป็นนักรบนายทหารที่ไม่มีวันช่วยเหลือเขา ดังนั้นเขาจึงต้องกำจัดนักรบและหาทางควบคุมชุดปฏิบัติการพิเศษแทน
ชะตากรรมของนักรบจึงมาถึงเร็วกว่ากำหนด ในวันที่นักรบพาลูกน้องออกไปช่วยยอดรัก เชลยในเรือของเฮียกวง ผจญได้ลั่นกระสุนใส่ร่างของนักรบเพื่อจบชีวิต แต่แผนของเขาไม่เป็นดังคาด ก่อนที่นักรบจะตาย เขาได้แก้แค้นโดยหวังเอาชีวิตผจญลงนรกไปด้วยกัน และถึงแม้ผจญจะรอดมาได้ โดยไม่รู้ตัว นักรบได้ให้กำเนิดนักสู้คนใหม่จากแดนอิสาน ยอดรัก หนองอียอ ผู้ที่มีใบหน้าละม้ายคล้ายกับเขา ให้เป็นตัวแทนในการกำจัดเหล่าทรชนจนหมดสิ้นผืนแผ่นดินไทยที่เขาหวงแหน
ในขณะที่ร่างไร้วิญญาณของอดีตเรือเอกนักรบ ค่อยๆจมลงสู่เบื้องลึกของท้องทะเล ร่างไร้สติของยอดรัก หนองอียอก็ลอยสวนทางขึ้นมา ด้วยความละม้ายคล้ายกันของบุรุษทั้งสอง สมุทรลูกน้องคู่ใจช่วยพาเขาขึ้นฝั่งเพื่อรับการรักษา สมุทรคิดว่านักร้องจากแดนอีสานคือ สุดยอดทหารกล้าแห่งราชนาวีผู้บังคับบัญชาของเขา
เมื่อยอดรักฟื้นคืนสติ ภาพแรกที่เขาเห็นคือเรือเอก แพทย์หญิงชลดา(ฐิสา-วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร)  ลูกสาวคนเดียวของนาวิน คู่รักที่เพิ่งปฏิเสธคำขอแต่งงานจากนักรบ ในวันที่นักรบเพิ่งทำให้การร้องเพลงการกุศลของ ภคินี(จุ๋ม-อุทุมพร ศิลาพันธ์) มารดาของเธอพังพินาศ แต่ด้วยความรู้สึกผิดของชลดา เธอกลับคิดว่าการที่ยอดทหารกล้าอย่างนักรบต้องมาประสบเหตุร้ายเป็นเพราะ เขาอกหักจากการตัดสินใจของเธอ เธอจึงสาบานว่าเพียงแค่เขาลืมตาขึ้นมาอีกครั้ง เธอจะรับรักเขาและจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่เป็นภรรยาของที่เขาต้องการ แม้ในใจเบื้องลึก เธออยากได้สามีที่อบอุ่นและโรแมนติก เธออยากได้พ่อของลูกที่เข้าใจและใจเย็น ถึงแม้เธอจะรู้ทั้งรู้ว่านักรบไม่ใช่ผู้ชายคนนั้น เธอก็พร้อมจะเสียสละความฝันทั้งหมดเพื่อผู้ชายที่รักเธอสุดหัวใจ

การผจญภัยของยอดรัก วันที่ ๗ ถึงวันที่ ๑๒

            ในขณะที่ชีวิตของยอดรักกำลังเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ชีวิตของผจญกลับตรงกันข้าม เมื่อเขารู้ข่าวว่านักรบยังไม่ตายแต่เพี้ยนไปและทุกคนต่างลงความเห็นว่าสมองกระเทือนจนสูญเสียความทรงจำ  ผจญตัดสินใจที่จะฆ่าปิดปากนักรบแต่ก็ล้มเหลว ผจญจึงคิดถึงคำพูดที่ว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตร และคนๆนั้นก็คือ เฮียกวง มาเฟียใหญ่วัยหนุ่มแห่งท้องทะเล
ผจญแอบติดต่อกับเฮียกวงและยื่นข้อเสนอที่เฮียกวงไม่อาจปฏิเสธได้ ผจญรู้ว่าการที่คนวัยหนุ่มอย่างกวงที่ก้าวขึ้นมารับมรดกเครือข่ายอาชญากรรมขนาดใหญ่จากเตี่ยไม่ใช่เรื่องง่าย คนเก่าคนแก่ที่เขี้ยวลากดินทั้งหลาย เช่น เฮียเก๊า(ดิเรก อมาตยกุล) ต่างก็พากันแข็งข้อ ในขณะเดียวกัน คนหนุ่มเลือดร้อนรุ่นใหม่ อาทิ เฮียเส (วิฑูรย์ ลิ่วลักษณ์) ก็หวังโค่นล้มเฮียกวงเพื่อความเป็นใหญ่เหนือท้องทะเลกว้าง  เฮียกวงรับข้อเสนอ และมือสังหารทั่วหล้าต่างพากันรับจ๊อบล่าสังหารยอดรักทุกวินาทีที่มีโอกาส

แต่อย่างที่ทราบ ไม่ถึงคราวจะวายชีวาวาต จะพิฆาตเข่นฆ่าไม่อาสัญ  ไม่ว่ามือสังหารจะเก่งกล้าเท่าใด ยอดรักก็สามารถเอาตัวรอดมาได้ราวปฏิหารทุกครั้งครา และที่สำคัญ ยอดรักในคราบนักรบได้แสดงความสุดยอดของพลังเสียงและถูกบันทึกไว้ในกล้องของสื่อมวลชนหลายครั้งหลายครา จนสื่อพากันเรียกชื่อทหารกล้านิรนามคนนี้ว่า ฉลามเสือเสียงทอง

การผจญภัยของยอดรัก วันที่ ๑๓ ถึงวันที่ ๑๘
ผจญได้ล่วงรู้ความจริงว่ายอดรักไม่ใช่นักรบ เพราะเขาจำได้ว่าเขายิงนักรบในระยะเผาขนถึงสองครั้งสองครา แต่ในร่างยอดรักไม่มีรอยกระสุน ผจญจึงแกล้งทำดีกับยอดรักเพื่อให้ยอดรักกลับไปคุมหน่วยพิเศษที่ถูกสั่งพักงานเนื่องจากหัวหน้าหน่วยคือนักรบสูญเสียความทรงจำและความสามารถในการรบด้วยฝีไม้ลายมือที่ปรากฏ นาวินยินดีต่อข่าวนี้และพร้อมจะเริ่มต้นปฏิบัติการครั้งใหม่ หากแต่เป็นชลดาที่ไม่อยากให้คนรักของเธอกลับไปเผชิญอันตรายกลับคัดค้านหัวชนฝาไม่ว่าในฐานะความเป็นลูกหรือความเป็นหมอ
ในที่สุดนาวินจำต้องให้ยอดรักเข้าไปทดสอบความสามารถกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ทุกคนทราบดีว่าโหดที่สุดและต่อให้นักรบคนเก่าก็ยากที่จะผ่านการฝึกนี้ได้ ซึ่งยอดรักก็ยอมเข้ารับการฝึกอย่างหนักที่ลูกผู้ชายตัวจริงเท่านั้นจะผ่านได้ และเพื่อให้ฝันเป็นจริง เขาสามารถฝ่าด่านนรกของหน่วยปฏิบัติการพิเศษจนสำเร็จ  ในขณะที่คนทั้งบ้านทั้งเมืองยินดีกับข่าวนี้ ชลดากลับจมอยู่ในความทุกข์ ชลดาพบว่า ผู้ชายที่เธอรักเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เธอต้องการ จากทหารห้าวระห่ำ กลายเป็นชายอ่อนหวานแสนจะโรแมนติก
ในวินาทีที่ยอดรักผ่านการทดสอบของหน่วยปฏิบัติการพิเศษชลดาคิดว่า เธอกำลังสูญเสียผู้ชายคนใหม่ที่ทำเธอรักสุดหัวใจอย่างแท้จริงแต่ชลดาก็ไม่ได้คิดมากเกินกว่าเหตุ มันยิ่งมีสองเรื่องที่ทำให้เธอต้องกังวลเรื่องแรกคือผู้หญิงสวยใสที่ชื่อว่าส้มจี๊ดนับตั้งแต่ยอดรักหายตัวไปจากหนองอียอ ส้มจี๊ดได้ขอร้องซิ่งคนสนิทของยอดรักที่แอบชอบเธอให้ช่วยกันตามหายอดรัก แต่ในการตามหา ส้มจี๊ดและซิ่งกลับถูกเหิมและสหายจับไปขายให้เฮียกวง และเฮียกวงหลงเสน่ห์ส้มจี๊ดจึงหวังเอาไปเป็นนางบำเรอของเขาโดยการหลอกล่อให้ส้มจี๊ดตายใจและมาเป็นนักร้องในคาเฟ่ของเขาที่สัตหีบ และคาเฟ่นี่เองที่ทำให้ส้มจี๊ดได้พบกับยอดรักในคราบนักรบที่แกล้งทำเป็นไม่รู้จักเธอเพราะอยู่ต่อหน้าชลดาและลูกน้อง  และทั้งๆที่ถูกปฏิเสธส้มจี๊ดก็ไม่ยอมเชื่อในขณะที่คนทั้งโลกต่างเข้าใจว่าส้มจี๊ดเข้าใจผิด  แต่ด้วยความเป็นผู้หญิง ชลดาคิดต่าง เธอไม่เชื่อ  ชลดาคิดต่อว่าตลอดเวลาที่นักรบทำงานลับ เขาอาจจะแอบไปสร้างสัมพันธ์สวาทกับสาวน้อยบ้านนาคนนี้ก็เป็นได้
ในขณะที่ชลดาเริ่มสงสัยในตัวนักรบ ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาสู่หัวใจเธออีกหนึ่งเรื่อง และเรื่องนี้น่ากลัวกว่าส้มจี๊ด เพราะสวย เฉี่ยว เปรี้ยว เก่ง เข้าทางนักรบ เรื่องใหม่นี้มีชื่อเสียงเรียงนามว่า ร.ต.ท.หญิง     อลิสา(กิ๊ฟซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา)  ตำรวจหน่วยต.ท. หรือที่รู้จักกันในนามของกรมการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบเนื่องจากเรื่องเครือข่ายอาชญากรรมทางทะเลกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาเพราะมีการค้ายาเสพติดและค้ามนุษย์  ทางสำนักงานตำรวจสากลจึงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล กรุ๊นด์ บิ๊กเก่นฮอฟ(คริสโตเฟอร์ เชฟ) มาหาข่าว และเพื่อทำให้การประสานงานเป็นไปอย่างราบรื่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงแต่งตั้งให้อลิสาเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงาน
ยอดรักที่เพิ่งฝ่าด่านตรวจสอบความพร้อมอย่างเลือดตาแทบกระเด็นต้องมาเจองานช้างเนื่องจากทางตำรวจสากลเจาะจงขอให้นักรบ ผู้มีประสบการณ์ต่อสู้กับแก๊งค์นอกกฎหมายเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  ยอดรักนอนร้องไห้เพราะนั้นหมายความว่าเขาต้องทำงานกับฝรั่งมังค่า ในขณะที่เขาพูดได้แค่สามภาษา คือ ไทย อีสาน และอีสานหยาบคาย แต่ในวันเริ่มงาน สวรรค์ก็ช่วยเขา กรุ๊นด์ทำงานในลาวมานานและรักภาษาลาวมาก ดังนั้นเมื่อยอดรักเผลออุทานภาษาอีสาน ทำให้กรุ๊นด์ได้ยิน กรุ๊นด์จึงใช้ภาษาอีสานสื่อสารกับเขาในระหว่างการทำงาน
ในการร่วมมือคราวนี้ ยอดรักได้พบกับอลิสา ตำรวจหญิงผู้หลงรักเขามานานแสนนาน และเขาจำเป็นต้องแก้ตัวว่าเขาสูญเสียความทรงจำในอดีตและขอให้เธอเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของเขากับเธอ เรื่องทั้งหมดเข้าถึงหูชลดา และเมื่อเธอเห็นสายตาของอลิสาที่มองยอดรัก เขารู้ทันทีเพราะผู้หญิงย่อมเข้าใจหัวอกผู้หญิงด้วยกัน
            สำหรับภคินีที่ไม่เคยชอบหน้านักรบอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นี่คือโอกาสที่เธอจะทำให้ชลดาตาสว่างและหมดรักในตัวยอดรักในคราบนักรบโดยการใส่ไฟและทำให้หัวใจชลดาเริ่มหวั่นไหว แต่เมื่อเธอเห็นลูกสาวของเธอเป็นทุกข์อย่างจริงจัง ประกอบกับเธอเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวนักรบ ภคินีกลับรู้สึกผิดและคิดหาทางแก้ไขให้ลูกสาวของเธอกลับไปมีความสุขอีกครั้ง เธอยอมสงบศึกและขอเคลียร์กับยอดรักและขอให้เขาพิสูจน์ความรักที่เขามีต่อลูกสาวเธอ
            ดังนั้น ในวันที่ยอดรักต้องเข้ากรุงเทพฯเพื่อร้องเพลงในโอกาสพิเศษของกองทัพเรือ ยอดรักได้ประกาศต่อหน้ากล้องถ่ายทอดไปทั่วประเทศเพื่อให้ผู้ชมที่กำลังเห่อฉลามเสือเสียงทอง นักร้องขวัญใจคนใหม่ว่าเขามีผู้หญิงที่เขารักแล้วและเขาเปิดตัวหมอชลดาให้ทุกคนได้รับรู้ และมันดีมากสำหรับชลดาเพราะไม่มีผู้ชายคนไหนเคยมอบของขวัญที่สุดแสนจะโรแมนติกให้เธอ เพลงพิเศษสำหรับเธอคนเดียว
           
            การผจญภัยของยอดรักวันที่๑๙ถึงวันที่๒๔

ชบาเมียใหม่สมัยที่ยังอาลัยยอดรักตัดสินใจหนีผัวเก่าลงมาสัตหีบเพื่อตามหารักแท้ คนที่เธอเห็นในโทรทัศน์ที่คนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้จักกันในนามของนักรบ แต่เธอรู้ว่าคนๆนั้นคือยอดรัก แต่เมื่อเธอมาหาเขาถึงหน่วยและอาละวาดเพื่อจะเจอตัว ยอดรักกลับปฏิเสธเธออย่างไร้เยื่อใย ทำให้ชบาเปลี่ยนจากความรักเป็นความแค้น และคนที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดคือผจญ ผจญจึงนำตัวชบาไปฝากเอาไว้กับเฮียกวง และที่สำคัญ ข้อมูลจากชบาทำให้ผจญและเฮียกวงได้ล่วงรู้ว่าแท้ที่จริง ยอดรักคือใคร มีจุดอ่อนที่ไหน ผจญสั่งให้กวงใช้สมุนจับตัวหลวงพ่อและครูสมัยเพื่อบีบให้ยอดรักและส้มจี๊ดยอมจำนน การปรากฏตัวของชบาคือก้าวแรกสู่หายนะของยอดรัก  ในขณะที่ยอดรักเพิ่งสามารถปรับความเข้าใจกับชลดาเพราะเขาทำให้เธอเข้าใจว่าเรื่องของเขากับอลิสาในอดีตนั้นจบลงไปแล้ว และชลดาคือผู้หญิงคนเดียวที่เขารัก ส่วนส้มจี๊ดที่หนีเงื้อมมือมารจากเฮียกวงได้รับการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจจากหมวดสมุทร คนดีศรีราชนาวีไทย
ยอดรักในคราบของนักรบตัดสินใจยื่นใบลาออกจากหน่วยรบพิเศษ การลาออกของเขาในนามนักรบ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของหน่วยพิเศษมีผลอย่างมหาศาลกับลูกน้อง สมุทรที่เพิ่งตกหลุมรักกับส้มจี๊ดได้รับการวางตัวให้ขึ้นแทนที่ยอดรัก  ส่วนฉลามและชะลอ มือดีของหน่วยตัดสินใจลาออกจากหน่วยรบ ส่วนเวชคิดลาออกจากราชการแล้วหันหน้าเข้าวัดเพื่อบวชเรียน อุทิศส่วนกุศลให้กับคนชั่วที่เขาสังหารตลอดเวลาที่รับราชการ  คงมีแต่หมึกกับจ้อเท่านั้นที่อาสาอยู่ช่วยสมุทรต่อไป
สำหรับคนเจ้าเล่ห์อย่างผจญ นี่คือโอกาสทองที่จะยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะผจญเฝ้ารอโอกาสที่เขาจะทำลายหน่วยพิเศษอยู่ตลอดเวลา แต่เขารู้ว่า หัวใจของหน่วยพิเศษคือนาวินและนักรบ สำหรับนักรบ ผจญรู้ดีกว่าเขาได้สังหารไปนานแล้ว แต่สิ่งที่เขาต้องการก็คือพยานหลักฐานเท่านั้น ในขณะที่ผจญกำลังสาละวนหาหลักฐานอยู่นั้นเอง นาวินได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่ามีเรือประมงนำร่างของชายนิรนามที่มีรูปร่างคล้ายนักรบเก็บขึ้นมาได้จากเกาะร้างไม่ไกลจากจุดที่หน่วยของเขาเคยต่อสู้กับเหล่าร้าย ผจญจึงแอบติดตามไปที่โรงพยาบาล เมื่อผจญเห็นร่างถึงกับขอบคุณสวรรค์ เพราะเบื้องหน้าเขาคือร่างอันไร้วิญญาณของเรือเอกนักรบศัตรูของเขานั่นเอง
            ผจญดำเนินแผนร้ายต่อไป เขาแกล้งลอบทำร้ายกวงและโยนความผิดให้เก๊ากับเสลูกน้องของกวงโดยทำทีเป็นว่ากวงคือผู้บริสุทธิ์ที่กำลังจะถูกสมุนแอบเอาเครือข่ายเรือประมงของเขาไปประกอบอาชญากรรมเพื่อยึดครองอาณาจักร  ผจญชี้ให้นาวินเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของกวงและเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทางการ หน่วยพิเศษในการนำของสมุทรที่ขึ้นมารับหน้าที่แทนนักรบจะต้องคุ้มครองพยานสำคัญปากนี้ เมื่อนาวินคิดว่างานมหาหินควรจะเป็นหน้าที่ของนักรบ ผจญได้เปิดเผยภาพของนักรบตัวจริง นาวินตกใจในเรื่องที่เขาเพิ่งทราบ ด้วยความเป็นคนตรง เขาขอทำงานสุดท้ายให้ลุล่วงและจะรายงานความผิดพลาดของตัวเองให้หน่วยเหนือทราบเพื่อรับโทษที่อาจถึงจำคุก จากนั้น นาวินและทีมพิเศษได้เดินทางไปขอนแก่นเพื่อจับตัวยอดรักมาสอบสวน
            ในคุกของหน่วยลับ นอกจากยอดรักจะบอบช้ำเพราะเป็นที่ระบายอารมณ์ของหน่วยพิเศษที่บังอาจปลอมตัวเป็นบุคคลที่พวกเขารักและเคารพ แถมยังคิดเด็ดดอกฟ้าคือหมอชลดาที่เหมือนเป็นการหยามหัวใจนายที่เคารพ ยอดรักยังต้องหัวใจสลายที่ทำให้ชลดาโศกเศร้าราวกับจะขาดใจที่เขาหลอกลวงทำให้เธอรักและมีความหวังว่าจะได้แต่งานกับผู้ชายที่เธอรอมานานแสนนาน
            ในยามที่ลูกสาวเศร้าเพราะหลงรักผู้ชายผิดคน ภคินีกลับแสดงออกถึงธาตุแท้ของแม่ที่เข้าใจหัวจิตหัวใจลูกสาว เธอขอให้ชลดาถามหัวใจตัวเองว่าแท้ที่จริงแล้ว ชลดารักผู้ชายคนไหน ระหว่างนักรบห้าวหรือนักร้องผู้นำรอยยิ้มมาให้กับผู้คนรอบข้าง และนั้นเป็นครั้งแรกที่ชลดาต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เธอพยายามหลอกตัวเองมาตลอด

            การผจญภัยของยอดรัก วันที่ ๒๕ ถึงวันที่ ๓๐

            ด้วยความช่วยเหลือของอลิสาและกรุ๊นด์ที่ยอมเสี่ยงภัยเข้าไปช่วยยอดรักบุคคลเพียงคนเดียวที่อาจจะสืบสาวไปจนถึงต้นตอของผู้ที่คอยแอบช่วยเหลือกวงออกมาจากคุกลับ ยอดรักจึงได้รับอิสระภาพอีกครั้ง และทั้งสามรู้แล้วว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนร้ายทั้งหมดก็คือผจญนั้นเอง ยอดรักตัดสินใจติดต่อชลดาเพื่อบอกแผนร้ายของผจญทั้งๆที่ยอดรักทำให้ชลดาเสียใจ แต่ชลดาก็รู้ว่าเขาคือคนที่เธอรัก และเมื่อเธอเห็นเขายอมเสี่ยงตายทั้งๆที่ถูกหมายหัวจากหน่วยงานของรัฐ เธอไม่อาจปฏิเสธที่จะฟังเรื่องของเขาได้และเธอสัญญาจะเอาเรื่องนี้ไปบอกกับพ่อของเธอ แต่เมื่อผจญรู้เข้า เขาสั่งกำจัดชลดาและยอดรักและยังสั่งกองทหารรับจ้างจับนาวินและภคินีมาสังหารเพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ในวินาทีคับขันที่ยอดรัก ชลดา อลิสาและกรุ๊นด์กำลังเข้าตาจน ฉลาม ชะลอ เวช ลูกทีมเก่าของยอดรักที่ต้องรับหน้าที่ตามจับกุมตัวยอดรักกลับไปหานาวินก็มาเจอ  สำหรับลูกผู้ชายแล้วคนที่เคยร่วมรบกันมาก็ไม่อาจหาญหักน้ำใจกันได้ ดังนั้น แทนที่จ่าทั้งสามจะช่วยทหารรับจ้างฝรั่งจับคนไทย ฉลาม ชะลอ เวชกลับร่วมมือกับยอดรัก อลิสาและกรุ๊นด์ต่อสู้กับทหารรับจ้าง แต่ชลดากลับถูกจับไปและถูกนำไปขังร่วมกับครอบครัวเธอในรังลับของ กวงเมื่อเข้าตาจน ในขณะที่ทุกคนขวัญเสีย ยอดรักที่หัวใจมีแต่ความเป็นห่วงหญิงคนรักและครอบครัวตัดสินใจรวบรวมทีมเพื่อต่อสู้ศึกครั้งสุดท้ายแต่เพียงลำพัง  เขาและทีมฉลามไปรวบรวมอาวุธที่พอจะหาได้เพื่อบุกเข้าไปชิงตัวชลดาและครอบครัว ก่อนออกศึกครั้งสุดท้าย เขาขออยู่ตามลำพังกับร่างของนักรบ และเขายังขอให้กรุ๊นด์และอลิสาแอบพาร่างไร้วิญญาณของนักรบไปร่วมในศึกชิงตัวชลดาและครอบครัวอีกด้วย สุดท้ายแล้วยอดรักจะจัดการกับผจญอย่างไร? และ ชลดาจะให้โอกาสยอดรักอีกครั้งได้หรือไม่ ติดตาม ยอดรักนักรบทางช่อง 7 HD...

                                                  จบบริบูรณ์

ตัวละครสำคัญ

ยอดรัก                    นักร้องลูกทุ่งเสียงสวรรค์ที่สามารถสะกดผู้ฟังราวเสียงปี่พระอภัย  แต่ปมในอดีตทำให้เขาคิดถึงแต่ตัวเองจนกระทั้งได้ใช้ชีวิตช่วงสั้นๆ ในหน่วยพิเศษของกองทัพเรือและเขาได้เรียนรู้เรื่องความกล้าหาญ และการยอมสละแม้ชีวิตเพื่อความอยู่รอดของบุคคลอันเป็นที่รัก
รับบทโดย       เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ

เรือเอกนักรบ              ทหารกล้าตามอุดมคติผู้มอบกายให้กับกองทัพและมอบใจให้กับหมอชลดา หญิงสาวที่เขารัก ผู้นำหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ
รับบทโดย       เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ

เรือเอกแพทย์หญิงชลดา         หมอสาวผู้ผู้รักความสงบและศิลปะ เกลียดความรุนแรง เธอกุมหัวใจของยอดรัก นักรบ และผจญ ลูกสาวคนเดียวของพล.ร.ต.นาวิน ผู้ก่อตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ
รับบทโดย       ฐิสา-วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร

เรือตรีสมุทร                ผู้หมวดหนุ่มนักบู๊ ลูกน้องมือขวาของนักรบ รักและเคารพนักรบสุดหัวใจ
รับบทโดย        บิ๊ก-ณทรรศชัย จรัสมาส

ส้มจี๊ด                          ลูกสาวครูสมัยผู้หลงรักยอดรักหมดหัวใจ
รับบทโดย        เจด้า-ศรัณย่า ชุณหศาสตร์

นาวาตรีผจญ               นายทหารผู้ทะเยอทะยาน ทำทุกอย่างแม้ไร้คุณธรรมเพื่อบรรลุความต้องการของตัวเอง
รับบทโดย       โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ

ชบา                        ภรรยาสาวคนใหม่ครูสมัย  นิสัยงูพิษ เคยหลงรักยอดรักแต่ตอนหลังกลับเกลียดยอดรักเพราะเขาไม่รับรักเธอ
รับบทโดย        แก้ม-กวินตรา โพธิจักร

พล.ร.ตนาวิน               ผู้ก่อตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ ตรงไปตรงมา รักครอบครัวและกองทัพพอๆกัน
                                  รับบทโดย        ทูน หิรัญทรัพย์

ภคินี                            แม่ชลดา รักลูกและไม่อยากให้ลูกต้องแต่งงานกับผู้ชายที่เอาชีวิตไปเสี่ยงกับการรบแบบตัวเอง
                                    รับบทโดย        จุ๋ม-อุทุมพร ศิลาพันธ์

ตอนฉลาม                   พลปืนเล็กประจำหน่วย สามีมะลิ
รับบทโดย       เติร์ก-ณัฐชนน ภูวนนท์

ตอนชลอ                     ประจำหน่วย แฟนมาลัย
รับบทโดย       อั้ม-ถิร ชุติกุล

ตอนหมึก                     มือสไนเปอร์ ปกติเป็นคนธัมมะธัมโม
รับบทโดย       ไวท์-กุลธวัช บัวเจริญ

ตอนจ้อ                     พลวิทยุประจำหมู่ ผู้ฝันอยากรวยด้วยอาชีพขายตรง
รับบทโดย       ดนฐ์-กณิณ ปัทมนันถ์

ตอนเวช                       เสนารักษ์หรือหมอทหารที่สืบทอดการแพทย์แผนโบราณจากบรรพบุรุษ
รับบทโดย        เคน ฮาเซกาวา

ครูสมัย                    ครูเพลงเจ้าของวงดนตรี เกลียดพ่อแม่ยอดรักในอดีตเลยพาลมาเกลียดยอดรักไปด้วย
รับบทโดย       สุเมธ องอาจ

เฮียกวง                                  หนุ่มใหญ่จอมโหด มาเฟียแห่งท้องทะเล
                                    รับบทโดย        หนุ่ม-ชมวิชัย เมฆสุวรรณ

มะลิ                            ภรรยาสาวจอมหวงของฉลาม
รับบทโดย        หนิม-คนึงพิมพ์ ธนพิชชากรณ์

ร.ต.ท.หญิง อลิสา        ตำรวจสากลสาว ผู้แอบปลื้มยอดรัก
รับบทโดย       กิ๊ฟซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา

กรุ๊นด์ บิ๊กเก่นฮอฟ       ตำรวจสากลผู้มากด้วยประสบการณ์
รับบทโดย        คริสโตเฟอร์ เชฟ

เหิม                             อันธพาลแนวหน้าแห่งหนองอียอ สมุนเฮียกวง
รับบทโดย        ต๊อบ-ชัยวัฒน์ ทองแสง

มาลัย                          ภรรยาสาวจอมโหดของชะลอ
รับบทโดย        หงส์-หยก ศิริมาตย์

เฮียเส                          มาเฟียรุ่นใหม่ พยายามทาบรัศมีเฮียกวง
                                    รับบทโดย       วิฑูรย์ ลิ่วลักษณ์

เฮียเก๊า                                  มาเฟียรุ่นใหม่ คู่แข่งเฮียเส
                                    รับบทโดย       ดิเรก อมาตยกุล

พระครูปลัดฯ               หลวงตาของชาวบ้าน เป็นตัวอย่างของพระสงฆ์ที่ดี มีเมตตา
                                    รับบทโดย       โอเลี้ยง เชิญยิ้ม
===============================


เงาบุญ
จากเค้าโครงเรื่อง เปรต
บทประพันธ์โดย ขวัญข้าว
บทโทรทัศน์โดย
พิง ลำพระเพลิง
กำกับการแสดงโดย
อินทนนท์ รัตนากาญจน์
ผลิตโดย บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (
2002) จำกัด
ออกอากาศทาง
ช่อง 7 HD

ทุกคนอยากขึ้นสวรรค์ แต่ไม่มีใครอยากตาย มีภพภูมิหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างนรกและสวรรค์ ที่แห่งนั้นซ้อนทับอยู่บนโลก เป็นดินแดนเปรตที่อดอยาก พวกเปรตทั้ง 12 ชนิด ล้วนเคยเป็นคนที่ทำผิดบาปทั้งโดยตั้งใจและไม่ทันยั้งคิด และบางตนยังคงชิงชังคลั่งแค้นอย่างไม่สำนึก
        สิตา และ วรชน  อยู่ในโลกสมัยใหม่ ไม่น่ามีเหตุอันใดจะมาข้องแวะกับสัมภเวสีเหล่านี้ได้นอกจากกรรมเก่าที่เคยทำร่วมกันมา ความรักของทั้งคู่จะสมหวังได้ ก็ต่อเมื่อให้อภัยและชี้ทางสว่างให้แก่เปรตเหล่านี้ได้เท่านั้น หนึ่งหญิง หนึ่งชาย ต้องเผชิญกับเปรตทั้ง 12 ประเภท และยังมีพวกผู้คนรายรอบที่แก่งแย่งชิงดี จนสุดท้าย หลายคนต้องกลายเป็นเปรตด้วยตนเอง ราวกับหลุดจากที่กล่าวไว้ในพระไตรปิฎก
        ความรักของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร การให้อภัยและอโหสิกรรม จะเป็นทางหลุดพ้นให้กับเหล่าบรรดาเปรตทั้งหลายได้หรือไม่ คนกับเปรตสิ่งไหนกันแน่ที่มนุษย์ควรจะต้องหวาดกลัวมากกว่ากัน
        และสุดท้าย กับการเรียนรู้ที่ว่า มนุษย์เรา สามารถขึ้นสวรรค์ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องตาย เพราะ สวรรค์นั้นอยู่ในอก และนรกนั้นอยู่ในใจ เราทุกคนตลอดมา
        “เงาบุญ” ละครโทรทัศน์ที่ชี้ให้เห็นถึงผลการทำชั่ว  ทำให้ต้องเสวยกรรมเป็นเปรตอย่างทุกข์ทรมานตามความเชื่อแต่โบราณกาล
***********************************************
เรื่องย่อ
หลายคืนมาแล้วที่สิตา ต้องตื่นขึ้นกลางดึกเพราะได้ยินเสียงโหยหวนแปลกประหลาด ฟังไม่ได้สรรพเธอติดต่อสื่อสารกับใครไม่ค่อยได้สัญญาณโทรศัพท์อับคลื่นตลอด ฟังวิทยุก็ติดๆดับๆ โทรทัศน์ภาพล้ม จนเพื่อนๆต้องเชิญให้สิตาอยู่ไกลจากเครื่องมือสื่อสารทั้งหลาย บางคนลงความเห็นว่า สิตาเป็นตัวป่วนคลื่นระดับ 5 จี
แต่สิ่งที่ทุกคนและรวมถึงสิตาไม่เห็นและไม่รู้ ก็คือ มีเปรตตนนึง พยายามขอส่วนบุญกับสิตาอยู่ด้วยความทุกข์ทรมาน เปรตตนนั้นก็คือ สุธีร์ บิดาของสิตานั่นเอง
สุธีร์ทำบาปบางอย่างเอาไว้ ตายไปชดใช้ในนรก มาแสนนานแล้ว ทว่าเวลาในนรกนั้นผ่านไปช้า ต่างกับเวลาบนโลก ทั้งที่สิตาเพิ่งจะสูญเสียพ่อไปได้เพียงเจ็ดวันเท่านั้นเอง แต่สุธีร์ลงไปใช้กรรมในนรกแล้วหลายร้อยปีนรกยังไม่พ้นโทษ ต้องกลายกลับขึ้นมาเป็นเปรต ใช้ชีวิตอยู่ตรงกลางในภพภูมิที่ซ้อนทับอยู่บนโลกใบนี้
นั่นคือสิ่งที่สิตาได้ฟังมาจากปากของ พลู หมอดูผู้กลัวผี แต่ก็มักจะเจอผีอยู่ตลอดเวลา ยิ่งกลัวยิ่งเห็น ยิ่งหลบยิ่งจ๊ะเอ๋ตลอด
สิตา (พิมประภา ตั้งประภาพร) ละทิ้งการเรียนระดับปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษทันทีหลังทราบข่าวร้ายจากป้าสายใจ (นริสา พรหมสุภา) ญาติผู้ใหญ่ที่เธอนับถือ ว่าสุธีร์ (ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) บิดาของเธอยิงตัวตาย วรชน (อรรคพันธ์ นะมาตร์) ชายหนุ่มที่คบหาดูใจระหว่างศึกษาอยู่ที่อังกฤษรู้สึกการฆ่าตัวตายครั้งนี้มีเงื่อนงำบางอย่าง เขาเป็นห่วงสิตา จึงตัดสินใจสละทุนศึกษาต่อระดับปริญญาเอก เดินทางกลับเมืองไทยพร้อมสิตา
สิตาฝันถึงเด็กหัวจุกอยู่บ่อยๆ ว่าจะมาขอเป็นลูกซึ่งเด็กหัวจุกตนนั้น เป็นกุมารทองแสนซ่าส์คิดว่าตัวเองบารมีเก่งกล้าเต็มประดา ทั้งที่ความจริง มีอิทธิฤทธิ์งูๆปลาๆ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างอยู่ตลอดเวลา ไอ้จุก (ภคพล  ตัณฑ์พาณิชย์)  เป็นกุมารทองที่พลูรับอุปการะเอาไว้โดยไม่เต็มใจ เป็นไม้เบื่อไม้เมาทั้งรักทั้งชังกับพลูอยู่ตลอดเวลา
        สุธีร์เป็นข้าราชการระดับสูง ถูกสอบสวนคดีคอรัปชั่นที่ดินผืนใหญ่ในเขตปริมณฑล ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซ้ำยังถูกขุดคุ้ยเรื่องเงินตามน้ำและเงินใต้โต๊ะอีกหลายรายการรัตติยา (อภิรดี ภวภูตานนท์) ผู้เป็นภรรยาคือตัวการที่ผลักดันให้สามีมัวหมองในชีวิตราชการ ก็เพราะเธอหลงเชื่อ พงศกร (กรเศก โคนินทร์) ชู้รักวัยหนุ่มหน้าตาดี  หลังเกิดคดีแล้ว พงศกรก็ยุยงให้รัตติยายักย้ายถ่ายเทสมบัติเพราะหากถูกยึดทรัพย์แล้ว จะได้ไม่ต้องล้มละลายแต่ไม่สำเร็จ เพราะสุธีร์เซ็นพินัยกรรมให้สมบัติทั้งหมดตกเป็นของสิตา สุธีร์รู้เบื้องหลังอันโสมมของรัตติยา เกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง และตัดสินใจยิงตัวตายหนีความอับอาย รัตติยาบีบน้ำตาต่อหน้านักข่าวและโยนความผิดทั้งหมดให้แก่ความโลภของสามี
        ซึ่งถ้าสิตาไม่ได้ความซุกซนของกุมารทอง เธออาจจะต้องติดร่างแหต้องคดีไปกับพ่อเธอด้วย เพราะหลักฐานเท็จที่มีผู้ไม่หวังดีป้ายผิดให้เธอ ซึ่งยังความประหลาดใจให้กับอรชุดาที่หวังจะจัดการกับคนที่มีสิทธิ์ในกองมรดกของสุธีร์ให้สิ้นซาก ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับแผนการของเธอ ที่จะจัดการสิตากันแน่
        สิตา ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับเปรตสุธีร์ได้ เพราะผลกรรมของสุธีร์นั้นใหญ่หลวงนัก พลู
(ชาญณรงค์ ขันทีท้าว)
ล่วงรู้มาว่า ถ้าสิตาสามารถทำบุญอุทิศส่วนกุศลระบุเปรตได้ครบทั้ง
12 ประเภท ผลบุญจึงจะตกถึงสุธีร์ให้พ้นจากการเป็นเปรตได้ สุธีร์นั้นเป็นเปรตที่น่าเวทนามาก ปะทังความหิวโหยอยู่ด้วยการกินน้ำลาย กินเสมหะ กินอาเจียนเป็นอาหาร เรียกว่า วันตาสะเปรต     ไอ้จุก พยายามสื่อสารกับใครก็ไม่ได้ผล ไม่มีใครเห็นมันนอกจากพลูคนเดียว ไอ้จุกรู้ดีว่า ถ้าสิตาตกลงปลงใจกับวรชนเมื่อไหร่ มันจะถือโอกาส จองการเกิดเป็นคนอีกครั้ง บ่อยครั้งที่ไอ้จุกว่างจากก่อเรื่องก็จะไปหมั่นว่ายน้ำ พลูสงสัยว่าทำไมไอ้จุกตัวเปียก มันบอกซ้อมว่ายน้ำ เพราะมันต้อง ว่ายแข่งกับลูกอ๊อดตัวอื่นอีกเป็นล้านดวง ถ้าจะเข้าไปเกิดในรังไข่ของสิตา พลูได้แต่เอือมระอา ว่าไอ้จุกเลอะเทอะ
        ไอ้จุกหมั่นทำความดี พยายามเป็นตัวกลางระหว่างสุธีร์กับสิตาอยู่เนืองๆ แต่ก็เหมือนจะยิ่งช่วยยิ่งสร้างปัญหา รวมไปถึง ความรักของสิตากับวรชนด้วย ที่มันอยากจะได้เป็นพ่อเป็นแม่ซะเหลือเกิน
ขณะที่สิตาอยู่ในงานศพของบิดา โดยมีวรชนคอยปลอบใจอยู่ข้างๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด อรชุดา (อมีนา พินิจ) ก็ปรากฏตัวขึ้นในงาน พงศกรแนะนำว่าคือน้องสาวแท้ๆ ของเขา แต่แท้ที่จริงคือภรรยาที่อยู่กินด้วยกันอย่างลับๆ มาระยะหนึ่งแล้ว รัตติยารับอรชุดาเข้ามาอยู่ในบ้านอย่างให้เกียรติว่าเป็นน้องสาวของสามี แต่สายใจและบรรดาคนใช้ที่ภักดีต่อสุธีร์ต่างรับรู้กันดีว่าอรชุดาคือเมียที่แท้จริงของพงศกร 
อรชุดาวางอำนาจบาตรใหญ่ภายในบ้านจนเป็นอิดหนาระอาใจของทุกคน ผู้ที่กล้าต่อกรกับเธอมีเพียงคนเดียวเท่านั้นคือสายใจ
สายใจเป็นคนชอบทำบุญ จึงมักแวะเวียนไปทำบุญที่วัดอยู่บ่อยๆ นางชวนสิตาไปวัดเพื่อทำบุญให้แก่สุธีร์  ทำให้รัตติยาไม่ค่อยพอใจ แต่พงศกรซึ่งหลงรักสิตาตั้งแต่วันแรกที่เห็น กลับเข้าข้างสิตา ทำให้รัตติยาวางใจว่าพ่อเลี้ยงหนุ่มกับลูกเลี้ยงคงเข้ากันได้ ส่วนอรชุดารู้ทันสามีของตน จึงปรามพงศกรและตั้งตัวเป็นศัตรูของสิตาอย่างเปิดเผย
วรชน ซึ่งไม่ค่อยเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติเท่าไหร่นัก แต่ก็ขัดไม่ได้กับความต้องการพิสูจน์เพื่อช่วยพ่อของสิตา ทำให้ ทั้งคู่ถูกตามรังควานโดยเปรตที่มีฤทธิ์มากและดุร้าย  คือ มหิทธิกเปรต
พลูและไอ้จุกมักจะเจอกับอิทธิฤทธิ์ของมหิทธิกเปรตอยู่บ่อยๆ ไอ้จุกเป็นมวยเด็กคนละรุ่นกับเปรตโอปะติกะ จึงทำได้แต่พาไอ้พลูหนีอยู่ตลอด บางทีพาหายตัวหนี แต่ก็หายตัวไปได้แค่เมตรเดียว ประมาณว่า วิ่งหนีเอาเร็วกว่ามั้ยไอ้จุก
วัดที่สายใจกับสิตาไปทำบุญอยู่บนที่ดินผืนใหญ่ เจ้าปัญหาต้นเหตุที่ทำให้พ่อของเธอเสียชีวิต ซึ่งหลวงพ่ออาวุธ เป็นเจ้าอาวาสอยู่ หลวงพ่ออาวุธ (ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์) ปฏิบัติธรรมมานาน จึงแนะนำให้สิตามาปฏิบัติธรรมที่วัด สายใจตามมาปฏิบัติธรรมด้วย วรชนถือโอกาสตามมาดูแล ตกกลางดึกทุกคนได้ยินเสียงร้องหวีดแหลมของบรรดาเปรตที่ประสานเสียงโหยหวนกันระงม ด้วยปากของเปรตเล็กเท่ารูเข็ม ทำให้เสียงที่ลอดจากริมฝีปากเป็นเสียงแหลมบาดแก้วหู ยามเสียงเปรตหวีดร้อง หมาก็พากันหอนทั้งวัด สร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้มาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ซึ่งเปรตตนนั้นคือ สุจิมุขเปรต เป็นแฟนเก่าของพลู ที่ชอบด่าพระด่าเจ้า และยังคงตามขอส่วนบุญจากพลูอยู่ตลอดเวลา
วรชนซึ่งยังไม่มีโอกาสได้เห็นเปรตจังๆในขณะนี้ จึงถามว่า ถ้าเปรตมีจริง ทำไมหลวงพ่ออาวุธไม่ไล่เปรตไปซะ หลวงพ่อตอบว่า พระไล่ผีได้ แต่ไล่เปรตไม่ได้ เพราะเปรตไม่ใช่ผี แต่เป็นโอปาติกะที่น่าสังเวชและทนทุกข์ทรมานกว่าผีมากนัก สิตายิ่งตั้งใจจะต้อง สร้างกุศลให้พ่อยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าจะตัดกรรมให้สุธีร์ไม่ได้ แต่อย่างน้อย ก็จะเป็นหนทางที่ปลดปล่อยพ่อของเธอได้
หลวงพ่ออาวุธ สามารถสื่อสารเห็นไอ้จุก และรู้ดีว่า มันกำลังจะได้ไปเกิด กับสิตา ถ้าการสะสมบุญเป็นไปอย่างถูกวิธี อีกทั้งหลวงพ่อ ยังรู้ด้วยว่า พลูนั้น ถึงจะดู เป็นหมอผีเลอะเทอะ แต่ก็มีกุศลจิตจากชาติก่อน ช่วยให้เป็นคนดีอยู่ตลอดเวลา แม้ว่า ตัวพลูเองจะไม่ได้ อยากจะช่วยเหลือใครสักเท่าไหร่ก็ตาม
หลวงพ่ออาวุธสงสัยว่าเสียงหวีดร้องของบรรดาเปรตนั้นดังกว่าทุกครั้งที่มีญาติโยมอุทิศส่วนกุศลให้ จึงนั่งสมาธิตรวจดู ก็พบว่าสุธีร์กลายเป็นเปรตมารอรับส่วนบุญของสิตา และที่ดินกว้างใหญ่ข้างวัดนั้นมีอีกภพภูมิหนึ่งซ้อนอยู่  เรียกกันในภาษาพระว่า “เมืองบังบด”ซึ่งก็คือภพภูมิของเปรตนั่นเอง  ยามกลางวัน ที่ดินรกร้างกลางกรุงนั้นจะเป็นชุมชนเล็กๆ บ้านเรือนมีสภาพเก่าโทรมแบบที่พักของคนงานก่อสร้าง และบรรดาเปรตที่อยู่ ณ แห่งนั้นจะปรากฏตัวเป็นคนยากจนเข็ญใจใช้ชีวิตปะปนกับคนทั่วไปได้ แต่ในยามกลางคืนจะกลายสภาพเป็นเปรตมีลักษณะแตกต่างกันไปมา ตามแต่กรรมที่เคยก่อไว้  หลวงพ่ออาวุธแนะนำให้สายใจกับสิตาอุทิศบุญหลังจากปฏิบัติธรรมเสร็จ  แต่สุธีร์ไม่ได้รับบุญที่ลูกสาวอุทิศให้เลย เพราะถูกเปรตอื่นแย่งชิงไปหมด ต้องอยู่กับความหิวโหยทุกข์ทรมานซึ่งเปรตที่คอยชิงเศษบุญจากสุธีร์อยู่เป็นประจำก็มีตัณหัฏฏิตเปรต คือ เปรตที่ถูกตัณหาเบียดเบียนจนเกิดทุกข์จากความหิวข้าวหิวน้ำอยู่เสมอสุนิชฌามกเปรต คือ เปรตที่มีตัวดำเหมือนตอไม้ที่ถูกเผาสุตตังคเปรต คือ เปรตที่มีเล็บมือเล็บเท้ายาวและคมราวกับมีดปัพพตังคเปรต คือ เปรตที่มีร่างกายสูงใหญ่เท่าขนาดของภูเขา

พงศกรบังคับรัตติยาให้เอาสมบัติต่างๆ ที่สุธีร์ยกให้สิตามาเป็นของตน  แต่สิตาไม่ยอมวรชนก้าวเข้ามาปกป้องสิตาอย่างเปิดเผย โดยมีคชา (วรากร ศวัสกร) นายตำรวจหนุ่มคอยช่วยเหลือ คชาเป็นคนรักของอนงค์นาฏ (บารมิตา สาครจันทร์) ครูสอนพลศึกษาเพื่อนรักของสิตาสมัยมัธยม  เมื่อสิตามีพวกพ้องให้กำลังใจทำให้
อรชุดายุยงให้พงศกรหาทางใช้รัตติยาเป็นเครื่องมือด้วยวิธีการต่างๆ ด้วยความหลงชู้รักทำให้รัตติยาบังคับจิตใจสิตา จนสายใจต้องออกโรงต่อปากต่อคำด้วย  แต่ต่อมาไม่นาน รัตติยาจับได้ว่าพงศกรกับอรชุดานั้นแท้จริงเป็นผัวเมียกัน จึงมีปากเสียงกับพงศกรอย่างรุนแรง รัตติยาตกบันไดคอหักตาย  สิตาเสียใจมาก ในงานศพของรัตติยานั้น เสียงเปรตโหยหวนดังระงมทั้งวัด พระอาวุธรู้ว่าต่อไปนี้ จะไม่มีใครอยู่อย่างเป็นสุขอีกแล้ว ซึ่งรัตติยาได้ตายไปกลายเป็นเปรตกุณปาสเปรต คือ เปรตที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินซากศพคนหรือสัตว์ เป็นอาหารภพของเปรตกับมนุษย์ เกิดรอยแยก เพราะความที่ไอ้จุกพยายาม พาสิตาหลบการหลอกหลอนของมหิทธิกเปรต ทำให้สิตาได้มีโอกาสเห็นสภาพที่แท้จริงของสุธีร์ ว่าลำบากและน่าเวทนาเพียงไหน สองพ่อลูกมีโอกาสได้สื่อสารกันเพียงไม่นาน ไอ้จุกก็ต้องพยายามพาสิตากลับไปโลกมนุษย์ให้ได้ ก่อนที่ประตูภพจะเหลื่อมทับปิดซ้อนกัน
รัตติยาตายไปเกิดอยู่ในภพภูมิเปรต ได้พบกับเปรตสุธีร์  เธอสำนึกผิด เปรตสองผัวเมียสัญญากันว่าจะปกป้องสิตาให้รอดพ้นจากอันตราย หลวงพ่ออาวุธพยายามช่วยเปรตทั้งสองแต่ช่วยไม่ได้ เพราะผู้ที่จะทำให้เปรตทั้งสองหลุดพ้นก็ต้องด้วยบุญบารมีของคนที่เป็นลูกเท่านั้น...เนื่องจากดวงจิตของเปรตทั้งสองผูกพันอยู่กับลูกสาวเพียงคนเดียว
อรชุดาแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าชอบวรชน และจงใจแย่งวรชนมาจากสิตาให้ได้  พงศกรรู้ แม้จะหึงหวง แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ตนได้ใกล้ชิดกับสิตา ซ้ำยังพบว่าหลวงพ่ออาวุธได้ทิ้งสมบัติไว้ให้แก่วรชนจำนวนมาก หากอรชุดาแย่งสมบัติมาจากวรชนได้และพงศกรได้ครอบครองสมบัติของสิตา ก็จะทำให้ทั้งสองร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด พงศกรพยายามล่วงเกินสิตา แต่เปรตรัตติยาก็ขัดขวางทุกครั้งไป ความวุ่นวายทวีมากขึ้น เมื่ออรชุดาต้องอุปการะช่วงโชติ (ถิร ชุติกุล) น้องชายของตนที่เมายาเสพติด ทะเลาะวิวาทกับพ่อเลี้ยง จนพ่อเลี้ยงวิ่งหนีและถูกรถชนตาย กลายเป็นคูถขาทกเปรต คือ เปรตที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินอุจจาระต่าง ๆ เป็นอาหาร
นางชดช้อย (ณหทัย พิจิตรา) ผู้เป็นแม่ก็ถูกช่วงโชติทำร้ายจนพิการขาหักอรชุดาจำใจรับแม่พิการมาเลี้ยงดู โดยจ้างสาวใช้ส่วนตัวชื่อสมพิศคอยดูแล แต่สมพิศไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไหร่เพราะคอยสืบหาเรื่องราวภายในบ้านจากแสง (จเร เชิญยิ้ม) และละมุด สาวใช้ผู้เป็นลูกมือของสายใจ ชดช้อยจึงเอาแต่ก่นด่าช่วงโชติที่ทำตนขาหัก ชื่นหทัย (รัญดภา มันตะลัมพะ) ลูกสาวคนเล็กที่หายไปจากบ้านหลายปี กลับมา อ้างว่าจะมาช่วยดูแลแม่ ทำให้อรชุดาจำใจรับน้องสาวเข้ามาอยู่ในบ้านเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่งสายใจกับสิตาจึงอยู่ท่ามกลางศัตรูรอบด้าน วรชนเป็นห่วงมาก ขอร้องให้สิตาออกมาจากบ้านหลังนั้น แต่เธอยืนกรานว่าจะอยู่รักษาสมบัติของพ่อไว้ 
สิตาซึ่ง สามารถพูดคุยกับไอ้จุกได้แล้วตอนนี้ พลูยกให้เป็นลูกบุญธรรมของสิตาไปก่อน ยังความปลาบปลื้มให้กับไอ้จุกเป็นอย่างมาก ที่พลูปลอดปล่อยมันให้เป็นอิสระ สิตา เหมือนเลี้ยงหมาเอาไว้ตัวนึงไอ้จุกตามเธอต้อยๆ บางทีถ้าไปเจอหมาที่เพิ่งตาย มันก็จะเข้าไปสิง เพราะอยากสัมผัสกับความรักของสิตาโดยตรง
ชื่นหทัยแอบมีความสัมพันธ์กับพงศกร  แต่รู้ว่าพงศกรชอบสิตาจึงร่วมมือกับช่วงโชติทำร้ายสิตา โดยลวงสิตาไปข่มขืน  วรชนตามไปช่วยเหลือ แต่เกือบสายไป  สิตารอดพ้นมาได้เพราะเปรตพ่อแม่ที่ตามมาคุ้มครอง   ช่วงโชติรอดตายแต่กลายเป็นคนเสียสติ ร่ำร้องพูดแต่เรื่องเปรต อรชุดากับพงศกรเชื่อว่าสุธีร์กับรัตติยาเป็นเปรตมาปกป้องลูกสาว

สายใจเคยเห็นเปรตรัตติยากับเปรตสุธีร์จึงสั่งแสงกับละมุดให้หุงข้าวใส่บาตรทุกเช้า  แต่อรชุดาไม่ต้องการให้มีการทำบุญเกิดขึ้นในบ้าน จึงร่วมมือกับชื่นหทัยแอบเอาอาหารใส่บาตรไปทิ้ง และทำลายข้าวของที่จะใช้ทำบุญทุกอย่าง  สายใจด่าทอสาปแช่งสองพี่น้อง ทำให้ถูกรุมทำร้าย วรชนมาช่วยไว้ได้ทัน แต่ทั้งสายใจและสิตาก็ยืนกรานว่าจะอยู่ในบ้านนี้ต่อไป เพราะเชื่อว่าจะเป็นเพียงที่เดียวที่ตนจะติดต่อกับพ่อแม่ซึ่งเสวยกรรมเป็นเปรต และจะช่วยให้ทั้งสองหลุดพ้นจากบ่วงกรรมนี้ได้

สิตา วรชน และพลู ต่างร่วมมือกัน พยายามติดต่อ เปรตในภพภูมิ เพื่อให้ครบทั้ง12ประเภท แต่ก็ถูกตามขัดขวางจากเปรตตัวที่มีฤทธิ์ร้ายตลอดเวลา แต่สิตา ก็พอจะรู้รู้ทาง และเห็นช่องอยู่บ้าง แม้จะริบหรี่เต็มที
วรชนตัดสินใจเช่าบ้านใกล้ๆ บ้านของสุธีร์เพื่อจะได้ดูแลสิตาได้อย่างเต็มที่ คชากับอนงค์นาฏก็แวะเวียนมาเป็นประจำ ชื่นหทัยกับอนงค์นาฏไม่ชอบหน้ากัน จึงมีปากเสียงกันเป็นประจำ วันหนึ่งสมพิศปล่อยให้ชดช้อยอยู่ตามลำพัง จนเกือบตกลงไปในสระน้ำ สิตามาช่วยไว้ได้ทัน ทำให้ชดช้อยซาบซึ้งใจมาก และคอยพูดเตือนสติลูกๆ นางเสียใจที่นางเลี้ยงลูกไม่ดี ทำให้อรชุดากับชื่นหทัยไม่พอใจแม่เป็นอย่างมาก
ชื่นหทัยออกมาจากห้องของพงศกรในค่ำคืนหนึ่ง  สิตาออกมาจากห้องของตนพอดี ทำให้ชื่นหทัยกลัวว่าความลับของตนจะถูกเปิดเผย จึงหาทางทำร้ายสิตา แต่ในคืนเกิดเหตุ เคราะห์ร้ายตกเป็นของอนงค์นาฏ เพราะวันนั้นสิตาออกไปกับวรชน  อนงค์นาฏกำลังจะถูกพงศกรข่มขืน เปรตรัตติยามาช่วยไว้ได้ และทำร้ายพงศกร โดยมีเปรตสุธีร์ตามทวงชีวิต  พงศกรรอดตายเพราะเข้าไปอยู่ในห้องพระได้เสียก่อน พงศกรจึงจำเป็นต้องหาของดีมาปราบเปรตสองผัวเมียให้ได้ พงศกรใช้ไสยศาสตร์ผิดๆถูกๆ จนเกิดเรื่องราวเลยเถิดอยู่เป็นประจำ
ช่วงโชติกลายเป็นคนคุ้มดีคุ้มร้าย เผลอพูดเรื่องที่พงศกรเป็นเอเยนต์ใหญ่ส่งยาเสพติดชนิดต่างๆ คชาจึงนำกำลังตำรวจมาค้นบ้าน แต่ไม่พบอะไร อรชุดากับพงศกรหาเหตุว่าวรชนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น พงศกรอาฆาตทุกคน และข่มขู่สิตาว่าจะหาหมอผีมาสะกดให้เปรตพ่อแม่ของตนไม่มีวันได้ผุดได้เกิดอีกเลย  ชื่นหทัยก็ประกาศและล้อเลียนเย้ยหยันว่าสิตามีพ่อแม่เป็นเปรต  สิตาเป็นลูกสาวเปรต ข่าวเริ่มแพร่ไปในวงกว้าง  เปรตสองผัวเมียไม่กล้ามาปรากฏตัวอีก เพราะเกรงว่าลูกสาวจะอับอาย วรชนมาปลอบใจถึงบ้าน และสัญญากับสิตาว่าจะรักและดูแลสิตาไปตลอด โดยไม่รู้ว่าตนเผลอกินยานอนหลับที่อรชุดาแอบผสมในน้ำดื่ม สิตาพบว่าวรชนอยู่ในห้องกับอรชุดาก็เสียใจมาก จึงเตลิดออกไปจากบ้าน คชาและวรชนออกตามหาแต่ไม่พบ
        สิตาตัดสินใจเข้าไปในเมืองบังบด เปรตพ่อแม่ขอร้องให้ออกไป แต่สิตาไม่ฟัง เธอขออยู่ในภพภูมิของเปรตดีกว่าในเมืองมนุษย์ที่มีความเลวร้าย หลวงพ่ออาวุธพยายามช่วยสิตา แต่ก็ไม่สำเร็จ เปรตสุธีร์กับเปรตรัตติยาได้ขอร้องบรรดาเปรตทั้งหลายให้ช่วยกำจัดคนชั่วออกไปจากบ้านของตนในยามค่ำคืน บรรดาเปรตทั้งหลายจึงได้มาชุมนุมกันที่บ้าน สายใจ พงศกร  ชื่นหทัย  โชติช่วง  อรชุดาและบรรดาคนรับใช้ต่างหวาดกลัวกันมาก จนต้องพากันไปหลบอยู่ในห้องพระ ต่างปิดหูเพราะได้ยินเสียงหวีดร้องโหยหวนแก้วหูแทบแตก อรชุดาหาหมอผีมาปราบ แต่ก็ไม่สำเร็จ ต่างถูกเปรตหลอกจนหนีและบางคนก็ต้องจบชีวิตลงพงศกรได้ปรึกษาพระ แต่หารู้ไม่ว่าคือพระที่เป็น “ภิกษุเปรต” กลับหลอกหลอนพงศกรจนหนีไปเกือบตาย
        สิตาสามารถพบเจอเปรตอื่นๆจนได้10ประเภท แต่ยังไม่สามารถทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพราะขาดเปรตตัวสุดท้าย อย่างถูกวิธี สุธีร์ กับรัตติยาจึงยังคงเป็นเปรตอยู่ การรบกวนภพภูมิของเปรต ทำให้เกิดความปั่นป่วน เปรตบางตัวอิทธิฤทธิ์เพิ่มพูน จนข้ามภพภูมิ ก่อความวุ่นวาย และน่ากลัวอยู่เสมอๆ แต่โชคดี ที่เธอมีไอ้จุกคอยช่วยเหลืออยู่ตลอด และพลูที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำอยู่ห่างๆ คนใช้พากันลาออกจนหมด เหลือเพียงสายใจคนเดียว ที่ยังรอคอยว่าสิตาจะกลับมาบ้าน วรชนไปปรึกษาหลวงพ่ออาวุธ  หลวงพ่อให้เขาไปตามสิตาออกมาจากเมืองบังบด แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะเธอขอร้องให้เปรตพ่อบังตัวเธอไว้  ในขณะที่เปรตอื่นๆ พากันตามล่าเหล่าคนชั่ว สิตานั่งสมาธิขอร้องไม่ให้พ่อแม่ของตนเพิ่มกรรมด้วยการทำร้ายใครอีก แต่ทั้งสองไม่ฟัง ต้องไปติดตามบทสรุปของคนชั่ว และกรรมดีจะช่วยให้หลุดพ้นได้หรือไม่ในละครเรื่อง “เงาบุญ”
 










ตัวละครสำคัญ

วรชน       นักเรียนนอก ผู้ได้รับทุนเรียนต่อแต่สละทุนเดินทางกลับมาช่วยคนรักคือสิตา วรชนกำพร้าแม่  ส่วนพ่อบวชเป็นพระระดับเจ้าอาวาสอยู่วัดแห่งหนึ่งกลางกรุง เป็นคนมีเหตุผล รักความถูกต้อง และยึดมั่นในความรักที่มีต่อสิตาเพียงผู้เดียว พร้อมสละชีวิตเพื่อหญิงคนรักได้
         รับบทโดย อรรคพันธ์  นะมาตร์ (อ๋อม)

สิตา         หญิงสาวนักเรียนนอก หน้าตาดี มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ตัดสินใจละทิ้งการศึกษาระดับปริญญาโทที่เมืองนอก หลังจากทราบว่าพ่อของตนยิงตัวตาย  เธอเป็นลูกสาวของข้าราชการระดับสูงที่มีคดีพัวพันกับการคอรัปชั่น กับรัตติยา แม่ผู้เป็นนักธุรกิจและทำทุกอย่างเพื่อเงิน หญิงสาวมีความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวที่จะทำทุกวิถีทางให้พ่อแม่ของเธอหลุดพ้นจากความเป็นเปรต โดยทนอยู่ในบ้านที่มีสภาพไม่ต่างจากนรกขุมหนึ่ง
          รับบทโดย พิมประภา  ตั้งประภาพร (พิม)
คชา         นายตำรวจหนุ่มเพื่อนสนิทของวรชน เคยเติบโตอยู่ในวัดที่พ่อของวรชนบวชอยู่ ทำให้รักและพร้อมจะช่วยเหลือวรชน เป็นคนมุทะลุ ต้องการปราบปรามยาเสพติดเป็นผลงาน และปราบปรามพวกอันธพาล เมื่อสืบทราบว่าคนร้ายคือพงศกร ศัตรูของเพื่อนรักจึงทำเต็มที่ เป็นคนรักของอนงค์นาฏ
   รับบทโดย วรากร  ศวัสกร (แชป)

อนงค์นาฏ เพื่อนสาวของสิตา  บ้านอยู่ใกล้ๆ บ้านของสิตา จึงรับรู้ความเป็นไปภายในบ้านของสิตาทุกอย่าง รักกับคชาและคอยช่วยเหลือสิตาทุกอย่าง เป็นคนอ่อนหวาน แต่เวลาคับขันก็พร้อมจะต่อสู้ โดยอาชีพเป็นครูสอนพลศึกษาที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง
          รับบทโดย บารมิตา   สาครจันทร์ (มิ้นท์)

พงศกร             ชู้รักของรัตติยา เป็นคนทะเยอทยาน เห็นแก่ตัว  ทำทุกอย่างเพื่อเงิน หน้าตาดี ทำให้รัตติยาหลงใหล เมื่อรัตติยาตาย แต่ยังไม่ได้สมบัติจึงเข้าสู่ขบวนการค้ายาเสพติดเป็นเอเย่นต์ใหญ่ระบายยาเสพติดสู่วัยรุ่น  อยากได้สิตาเป็นเมีย แต่ไม่สำเร็จเพราะเปรตพ่อแม่ของสิตาคอยช่วยไว้  ภายหลังตายในกองไฟและเสวยภพภูมิเปรต  เป็นเปรตหัวโต ถูกสัตว์ต่างๆ กัดกินร่างกายอยู่ตลอดเวลาให้ทุกข์ทรมาน
   รับบทโดย กรเศก โคนินทร์ (แอนด์ดรูว์)


อรชุดา      เป็นเมียของพงศกรแต่หลอกว่าเป็นน้องสาวแท้ๆ เพื่อรวมหัวกันปอกลอกสมบัติของรัตติยา  เป็นคนร้าย เจ้าวางแผน ทำชั่วต่างๆ นานาเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ไม่พอใจที่พงศกร สามีของตนหลงรักสิตา จึงคิดแย่งวรชนมาเป็นของตน ตายไปเป็นเปรต ไม่มีเสื้อผ้าใส่  ไฟลุกท่วมร่างกายตลอดเวลา 
รับบทโดย อมีนา  พินิจ (โม)

พระอาวุธ บวชมานานจนเป็นเจ้าอาวาส  เป็นผู้มีอภิญญา สามารถติดต่อกับอสุรกายในภพภูมิต่างๆ ได้  เป็นพ่อของวรชน คอยช่วยเหลือเปรตในเมืองบังบดที่อยู่ข้างวัด
   รับบทโดย ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์ (โอ๋)

รัตติยา      แม่ของสิตา คบชู้กับพงศกร ทำทุกอย่างด้วยความหลงชู้หนุ่มจึงยักยอกและยุยงให้สุธีร์ทำผิด ต่อมาตกบันไดคอหักตาย กลายเป็นเปรต  ยามค่ำคืนจะตัวสูง เสื้อผ้าขาดวิ่น ผมยาว แต่มีไฟไหม้ที่ผมอยู่ตลอดเวลา เมื่อไฟใกล้ถึงศีรษะก็จะร้อนและทุกข์ทรมานเป็นอย่างยิ่ง เป็นเพราะผลกรรมที่เคยคบชู้เมื่อมีชีวิตอยู่
   รับบทโดย อภิรดี  ภวภูตานนท์ (แก้ว)

สุธีร์         พ่อของสิตา  ข้าราชการระดับสูง แต่พัวพันกับคดีคอรัปชั่น ตายไปแล้วด้วยเศษกรรมที่เคยก่อไว้เมื่อมีชีวิตอยู่  ได้กลายเป็นเปรตตัวสูงใหญ่ ปากเท่ารูเข็ม อดอยาก กินอะไรไม่ได้ แม้ใครอุทิศบุญให้ก็ไม่สามารถได้บุญ เนื่องมาจากการคดโกงเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ เวลาเดินไปไหนก็ถูกนกกามาจิกกินเนื้อตัวให้เจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา
   รับบทโดย ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

พลู           หมอดูวัยหนุ่มใหญ่ ดูเหมือนจะเป็นคนเลอะเทอะ แต่ในยามคับขัน เขาเอง เป็นคนที่รู้จักและศึกษาเรื่องราวของเปรตได้เป็นอย่างดีที่สุด มีวิธีการปราบผี ที่บู๊ดูคล้าย จอมยุทธชาวจีน
          รับบทโดย ชาญณรงค์ ขันทีท้าว (ติ๊ก)

จุก           กุมารทอง แสนซน อิทธิฤทธิ์มีแค่งูๆปลาๆ แต่เชื่อว่า บารมีตัวเองล้นฟ้า สร้างเรื่อง แต่ก็ได้ความอยู่เนืองๆ ทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะให้ สิตากับวรชนลงเอยกัน เพราะอยากเกิดเป็นคนเต็มแก่
   รับบทโดย ภคพล  ตัณฑ์พาณิชย์ (รถบัส)




ช่วงโชติ          น้องชายของอรชุดา ติดยาและทำงานเป็นหัวหน้าแก๊งปล่อยยาให้แก่พงศกร ต่อมาทะเลาะกับพ่อเลี้ยง จนพ่อเลี้ยงประสบเหตุถึงแก่ความตาย และทำร้ายแม่จนพิการ ภายหลังถูกเปรตหลอก ผสมกับการเมายาทำให้เห็นภาพหลอนต่างๆ ตายไปเป็นเปรตที่มีมือโตเท่าใบตาลเพราะทำร้ายพ่อแม่
   รับบทโดย ถิร ชุติกุล (อั้ม)

ชื่นหทัย   เป็นเด็กใจแตก  เจ้าอารมณ์ ล้มเหลวทุกอย่างในชีวิต ไม่เกรงกลัวใคร คิดแย่งคนรักของพี่สาว และไม่จริงใจกับใคร ภายหลังประสบอุบัติเหตุตายกลายเป็นเปรตเช่นกัน
   รับบทโดย รัญดภา มันตะลัมพะ (พลอย)

สายใจ     ป้าของสิตา  เป็นลูกพี่ลูกน้องของสุธีร์ สำนึกในบุญคุณที่สุธีร์ช่วยเหลือตนไว้จึงพร้อมปกป้องสิตาทุกอย่าง  เป็นคนใจบุญ ปากร้าย แต่ใจดี
   รับบทโดย นริสา พรหมสุภา (ปู)

ชดช้อย            แม่ของอรชุดา โชติช่วง และชื่นหทัย  สามีตาย จึงแต่งงานกับชายขี้เมา ภายหลังถูกลูกทำร้ายจนต้องมาอยู่ในบ้านพักคนชรา 
   รับบทโดย ณหทัย พิจิตรา (ต้อม)

คง          หมอผีสายดำที่คอยประลองวิชากับหลวงพ่ออาวุธ คอยให้ความช่วยเหลือพงศกรและพวกสู้กับเปรต จับเปรตมาเป็นบริวาร ภายหลังตายตกนรก
         รับบทโดย บุ๋มบิ๋ม  สามโทน

แสง    คนรับใช้คนสนิทของสายใจ และสิตา ตั้งตัวเป็นศัตรูกับกลุ่มของอรชุดาและพงศกร เป็นผู้กุมความลับต่างๆ ภายในบ้าน และเห็นเปรตเป็นประจำ
   รับบทโดย จเร  เชิญยิ้ม

มุก      เป็นเมียของพลู เกือบได้แต่งงานแต่พลูหนีไปบวช ทำให้มุกผิดหวังจากความรักและคอยขัดขวางพลูขณะเป็นพระสงฆ์จนตายไปกลายเป็นเปรต
          รับบทโดย อาภัสสรา อินทร์ตลาดชุม (แพร)

แสดงความคิดเห็น

Designed by OddThemes | Distributed By Gooyaabi Templates